6 câu hỏi thường gặp khi xuất hóa đơn trả hàng theo thông tư 78

Trang chủTin tức - Sự kiện6 câu hỏi thường gặp khi xuất hóa đơn trả hàng theo thông tư 78

Xuất hóa đơn trả hàng theo Thông tư 78 là thủ tục quan trọng mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bài viết này giải đáp 6 câu hỏi thường gặp, giúp bạn hiểu rõ các quy định và thực hiện đúng thủ tục, tránh sai sót trong quy trình kế toán và tuân thủ pháp luật.

1. Hàng bán trả lại có cần xuất hóa đơn trả hàng theo thông tư 78 không?

Theo Khoản 1, Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ quy định của Nghị định 123/2020/NĐ-CP:

Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.

Do vậy, hàng hóa bán trả lại bắt buộc phải lập hóa đơn xuất trả hàng.

xuat hoa don tra hang theo thong tu 78 1

Giải đáp những thắc mắc thường gặp nhất liên quan đến xuất hóa đơn trả hàng theo thông tư 78

2. Bên nào xuất hóa đơn trả hàng theo thông tư 78?

Theo hướng dẫn của các công văn bao gồm:  Công văn 2121/TCT-CS ngày 29/5/2023 của Tổng cục Thuế; Công văn số 8999/CTTPHCM-TTHT ngày 19/07/2023 của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh; Công văn số 4511/TCT-CS ngày 11/10/2023 của Tổng cục Thuế; Công văn số 73896/CTHN-TTHT ngày 16/10/2023 của Cục Thuế TP Hà Nội, thì trong trường hợp người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng người mua phát hiện hàng hóa không đúng chất lượng, quy cách, đóng gói như thỏa thuận, phải trả lại toàn bộ hoặc một phần hàng hóa thì khi nhận lại hàng hóa, bên bán sẽ thực hiện lập hóa đơn trả lại hàng.

3. Có khi nào người mua phải lập hóa đơn trả lại hàng cho người bán không?

Câu trả lời là CÓ. Nếu hàng hoá là tài sản thuộc diện phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu theo quy định của pháp luật và tài sản đã được đăng ký theo tên người mua thì khi trả lại hàng hoá, nếu người mua là đối tượng sử dụng hoá đơn điện tử thì người mua thực hiện lập hóa đơn trả lại hàng cho người bán.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ Tài chính: Các trường hợp trả lại hàng hoá, người bán, người mua phải có đầy đủ hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc trả lại hàng hóa và phải xuất trình khi được yêu cầu.

xuat hoa don tra hang theo thong tu 78 2

Cả người bán và người mua đều có trách nhiệm xuất hóa đơn trả hàng theo thông tư 78 tùy theo từng trường hợp

4. Cách xuất hóa đơn trả hàng theo thông tư 78 

Bước 1: Bên bán lập hóa đơn hoàn trả lại hàng

Trước khi trả/nhận lại hàng và xuất hóa đơn trả hàng theo thông tư 78, người bán và người mua cần thỏa thuận rõ ràng, ghi rõ số lượng hàng bán trả lại, lập biên bản thỏa thuận trả lại hàng. Trong biên bản có ghi rõ lý do và mặt hàng trả lại.

Khi nhận lại hàng, tùy theo thỏa thuận, bên bán có thể lựa chọn một trong 2 phương án sau:

1- Lập hóa đơn điều chỉnh giảm số lượng cho hàng hóa trả lại để điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa đã bán trên hóa đơn đã xuất trước đó. Người mua trả lại bao nhiêu thì người bán điều chỉnh giảm số lượng hàng hóa xuống bấy nhiêu.

2- Lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập trước đó đã ghi theo số lượng xuất ra. Hàng hóa đã bị trả lại bao nhiêu, thực tế còn bán bao nhiêu hàng hóa thì người bán ghi số lượng đó lên hóa đơn thay thế này.

Bước 2: Ký số rồi gửi hóa đơn điện tử điều chỉnh hoặc thay thế cho người mua

Đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, bên bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh hoặc thay thế rồi gửi cho người mua.

Đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, bên bán thực hiện ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh/thay thế và gửi cho cơ quan thuế cấp mã rồi gửi cho người mua.

Bước 3: Kê khai thuế

Căn cứ theo hóa đơn hoàn trả hàng hóa (hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế), người bán và người mua phải thực hiện kê khai thuế (hoặc kê khai bổ sung) tại kỳ tính thuế có phát sinh hóa đơn trả lại hàng hóa.

5. Hóa đơn xuất hóa đơn trả hàng theo thông tư 78 áp dụng mức thuế suất 8% hay 10%?

Từ ngày 1/7/2024, Nghị định 72/2024/NĐ-CP có hiệu lực. Theo đó, phần lớn các mặt hàng được giảm thuế từ 10% xuống 8%. Các doanh nghiệp cần lưu ý về thuế suất khi xuất hóa đơn trả lại hàng.

Căn cứ theo Công văn 2121/TCT-CS của Tổng cục Thuế và Công văn số 8999/CTTPHCM-TTHT của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh: Trường hợp hàng hóa đã mua bán vào thời điểm được giảm thuế GTGT với mức thuế suất 8% theo quy định, nhưng sau đó, người mua trả lại hàng hóa do không đúng chất lượng, quy cách vào thời điểm đã hết thời hạn giảm thuế theo quy định thì hai bên có thỏa thuận ghi rõ hàng bán trả lại. Đồng thời, người bán lập hóa đơn hoàn trả lại hàng với mức thuế suất 8% như ban đầu.

xuat hoa don tra hang theo thong tu 78 3

Có thể xuất hóa đơn trả hàng theo thông tư 78 bằng hóa đơn điện tử VNPT-invoice 

6.Hóa đơn điện tử VNPT Invoice có thể xuất hóa đơn trả hàng không?

Câu trả lời là CÓ. Dịch vụ hóa đơn điện tử VNPT Invoice có thể được sử dụng để xuất hóa đơn trả hàng. Tuy nhiên, người dùng cần đảm bảo tuân thủ quy định của Thông tư 78, bao gồm việc điều chỉnh thông tin trên hóa đơn cho phù hợp. Ngoài ra, VNPT cung cấp dịch vụ ký số từ xa VNPT CA và VNPT SmartCA giúp việc xuất hóa đơn điều chỉnh dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, với nhiều gói dịch vụ ký số phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng.

Việc hiểu rõ và tuân thủ đúng quy định khi xuất hóa đơn trả hàng theo Thông tư 78 không chỉ giúp doanh nghiệp tránh các rủi ro pháp lý mà còn tối ưu hóa quy trình kế toán. Với việc giải đáp 6 câu hỏi thường gặp ở trên, hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích để bạn thực hiện nghiệp vụ một cách chính xác và hiệu quả. 

Nếu bạn muốn giảm thiểu thủ tục, tăng hiệu quả khi xuất hóa đơn trả hàng – Chọn VNPT Invoice ngay hôm nay!

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://onesme.vn
  • Hotline: 1800 1260
  • Email: onesme@vnpt.vn
  • Tư vấn miễn phí: https://onesme.vn/enterprise/contact-us

Xem thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng VNPT Posio

Phần mềm quản lý bán hàng đã và đang...

Xác thực định danh điện tử và những điều bạn cần biết

Xác thực định danh điện tử là một phương...

Giải đáp: Có thể khôi phục hóa đơn điện tử đã hủy hay không?

Trong một số trường hợp, doanh nghiệp hủy nhầm...

Xuất hóa đơn sai thời điểm và cách xử lý đúng nhất

Xuất hoá đơn sai thời điểm là lỗi thường...