5 lưu ý khi mua chữ ký số cá nhân, doanh nghiệp cần phải biết!

Trang chủGiải pháp chuyển đổi số5 lưu ý khi mua chữ ký số cá nhân, doanh nghiệp cần phải biết!

Mặc dù sử dụng chữ ký số là lựa chọn không còn mới trên thị trường, tuy nhiên để đáp ứng đúng nhu cầu, cá nhân/doanh nghiệp nên hiểu rõ về những lưu ý khi mua chữ ký số. Cùng tìm hiểu 5 lưu ý sau để đưa ra quyết định chính xác. 

1. Chọn chữ ký số đúng mục đích và nhu cầu sử dụng

Chữ ký số (chữ ký mã hóa) được dùng thay cho chữ ký viết tay hoặc dấu đỏ của cá nhân hay doanh nghiệp, tổ chức trên các loại văn bản, tài liệu. Mục đích chung của chữ ký số là chứa các dữ liệu và thông tin mã hóa, người dùng có thể ký kết và thực hiện các giao dịch điện tử thông qua internet. 

hình vẽ chữ ký số
Lựa chọn chữ ký số theo mục đích sử dụng

Không chỉ đáp ứng mục đích chung, trên thị trường có nhiều loại chữ ký số còn sở hữu thêm nhiều tính năng khác nhau. Hiểu rõ về đặc điểm của những loại chữ ký số này giúp người dùng dễ dàng so sánh và đưa ra lựa chọn phù hợp. 

Loại chữ ký số Đặc điểm Mục đích sử dụng
USB Token
  • Chữ ký số Token là dạng chữ ký số sử dụng USB token kết nối với máy tính để thực hiện ký số. 
  • Mỗi USB Token có một series gồm 8-10 ký tự, đây là series độc nhất. Khi người dùng tiến hành nhấn nút ở Token sẽ xuất hiện một dãy số ngẫu nhiên gồm 6 chữ số. Dãy số này sẽ thay đổi sau khoảng 30-60 giây và có hiệu lực duy nhất một lần nên đảm bảo độ bảo mật cao. 
  • USB Token phù hợp nhất với đơn vị/doanh nghiệp cần xử lý ở mức trung bình các lưu lượng dữ liệu chứng từ.
  • Chữ ký số USB Token phù hợp với nhiều loại chứng từ như: kê khai bảo hiểm, thuế, xuất hóa đơn, kê khai hải quan…
HSM Chữ ký số HSM sử dụng công nghệ HSM thường ở dạng card PCI để cắm vào máy tính hoặc thiết bị không dây có kết nối mạng. Loại chữ ký này giúp lưu trữ và bảo vệ khóa công khai và khóa bí mật (cặp khóa), chứng thư số phù hợp với xử lý mật mã và xác thực nhanh.  Chữ ký số HSM phù hợp cho nhu cầu ký số: nhiều – nhanh – tự động. 
SmartCard SmartCard còn được gọi là thẻ thông minh giúp lưu trữ và xử lý thông tin. Chữ ký số SmartCard được tích hợp trên sim điện thoại của nhà mạng, người dùng dễ dàng ký số ngay trên thiết bị di động thông minh không cần internet. Chữ ký số SmartCard phù hợp với doanh nghiệp/đơn vị ít hóa đơn và nhu cầu ký số không nhiều. 
Chữ ký từ xa Chữ ký số từ xa thực hiện ký số theo công nghệ đám mây. Vì vậy, người dùng có thể ký số mọi lúc, mọi nơi với nhiều thiết bị hỗ trợ mà không cần dùng thiết bị phần cứng.  Loại chữ ký số này phù hợp với đa số tổ chức, doanh nghiệp trong hầu hết các lĩnh vực. Có thể ứng dụng trong nhiều loại hợp đồng đa dạng như: điện tử, hóa đơn, thuế… 

Khi xem xét giữa các loại chữ ký số, cá nhân/doanh nghiệp/tổ chức cần chú ý đến việc lựa chọn gói đăng ký dịch vụ hợp lý và số lượng ký số cần mua nhằm phục vụ đủ số người. 

2. Chọn mua chữ ký số phù hợp với ngân sách

Chi phí cho dịch vụ chữ ký số trên thị trường rất đa dạng, trong đó mức giá phổ biến dao động ở mức 400.000 đồng – 800.000 đồng/tháng đối với gói cá nhân và từ 2.000.000 đồng – 8.000.000 đồng/tháng đối với gói doanh nghiệp. 

trao tiền cho nhau
Cân nhắc lựa chọn loại chữ ký số phù hợp với ngân sách giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí sử dụng

VNPT CA là loại chữ ký số có sử dụng USB Token. Đây là loại chữ ký số được ưa chuộng vì phù hợp với hầu hết lĩnh vực, giá thành phải chăng, dễ sử dụng. Khách hàng tham khảo bảng giá chi tiết khi mua chữ ký số VNPT CA dưới đây:

Gói cước đăng ký mới cho tổ chức, doanh nghiệp

Gói cho doanh nghiệp Thời gian dùng gói cước Giá dịch vụ chữ ký số (VNĐ) Giá Token (VNĐ) Tổng giá cước (VNĐ)
OID Standard (gói cơ bản) 12 tháng 1.273.000 550.000 1.823.000
24 tháng 2.190.000 550.000 2.740.000
36 tháng 3.112.000 550.000 3.112.000
OID Pro (gói nâng cao) 12 tháng 5.500.000 550.000 6.050.000
24 tháng 9.900.000 550.000 10.450.000
36 tháng 13.200.000 Miễn phí 13.750.000

Lưu ý:  Mức giá trên đã bao gồm 10% VAT.

Gói cước đăng ký mới cho cá nhân 

Gói cho cá nhân Thời gian dùng gói cước Giá dịch vụ chữ ký số (VNĐ) Giá Token (VNĐ) Tổng giá cước (VNĐ)
Personal ID Standard (gói cơ bản) 12 tháng 220.000 165.000 385.000
24 tháng 385.000 165.000 550.000
36 tháng 550.000 165.000 715.000
Personal ID Pro (gói nâng cao) 12 tháng 550.000 165.000 715.000
24 tháng 990.000 165.000 1.155.000
36 tháng 1.320.000 165.000 1.485.000

Lưu ý:  Mức giá trên đã bao gồm 10% VAT.

3. Đảm bảo các điều kiện cần chuẩn bị để mua chữ ký số

Một trong những điều quan trọng mà người dùng nên lưu ý khi mua chữ ký số là đảm bảo các điều kiện cần để mua và sử dụng loại chữ ký này. Các điều kiện cần chuẩn bị bao gồm: 

  • Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để sử dụng chữ ký số: USB Token, HSM – Hardware security module (thiết bị phần cứng để tạo và lưu trữ cặp khóa bí mật).
  • Tìm hiểu trước các sự cố và phương án xử lý, khách hàng nên trao đổi trước với đơn vị cung cấp.
  • Chuẩn bị các thủ tục

+) Bản sao có công chứng Giấy phép đăng ký kinh doanh/hoạt động của doanh nghiệp;

+) Bản sao CCCD/hộ chiếu có công chứng của người đại diện doanh nghiệp theo pháp luật.

+) Bản sao có công chứng Giấy chứng nhận đăng ký thuế hợp pháp;

  • Chuẩn bị lệ phí: Mức lệ phí hồ sơ, phí làm thủ tục mua mới/gia hạn cho dịch vụ chữ ký số thay đổi theo từng cơ quan và gói dịch vụ. 
tìm kiếm tài liệu
Người mua chữ ký số từ xa cần tìm hiểu về các loại thủ tục theo quy định

4. Lựa chọn đơn vị cung cấp chữ ký số được đảm bảo pháp lý

Lựa chọn đơn vị cung cấp chữ ký số đảm bảo tính pháp lý giúp người dùng an tâm về mức độ an toàn của loại chữ ký này. Để lựa chọn được đơn vị cung cấp chữ ký số uy tín, khách hàng cần chú ý về tiêu chuẩn của chữ ký số do các đơn vị cung cấp.

Cụ thể, chữ ký số của đơn vị cung cấp cần được tạo ra khi chứng thư số có tính hiệu lực và người dùng kiểm tra được bằng khóa công khai được ghi kèm theo. Các tổ chức cung cấp đủ điều kiện pháp lý tuân thủ theo Điều 9 Nghị định 130/2018/NĐ-CP là: 

  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia;
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ;
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng;
  • Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng được quy định tại Điều 40 của Nghị định 130/2018/NĐ-CP, cụ thể: Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cần có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động và đáp ứng điều kiện về nhân sự, kỹ thuật theo quy định.

Ngoài ra, khóa bí mật cho chữ ký số, chứng thư chỉ thuộc sự kiểm soát của người ký tại đúng thời điểm ký

5. Lựa chọn đơn vị chữ ký số có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số tốt cần đáp ứng được sự hài lòng của người dùng thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tiêu biểu có thể kể đến các tiêu chí hỗ trợ người dùng như: 

  • Hỗ trợ khách hàng 24/24: Điều này đồng nghĩa với việc đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số có thể hỗ trợ người dùng bất cứ lúc nào. Các đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số có thể hỗ trợ người dùng qua nhiều kênh khác nhau như: điện thoại, chat trên trang web hoặc mạng xã hội (hotline, email, fanpage…)
  • Tư vấn nhiệt tình: Thái độ tư vấn của các đơn vị phản ánh phần nào chất lượng dịch vụ của đơn vị đó. Chính vì vậy, người dùng nên chú ý lựa chọn đơn vị có nhân viên tư vấn tận tình, luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng chi tiết. 
  • Cho phép khách hàng dùng thử: Hiện nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín thường sẽ tăng trải nghiệm cho khách hàng bằng các gói dùng thử. Sau khi trải nghiệm miễn phí dịch vụ, khách sẽ dễ dàng đánh giá mức độ phù hợp và tiện lợi để đưa ra quyết định đăng ký mua. Đăng ký dùng thử VNPT SmartCA để trải nghiệm dịch vụ ký số tốt nhất hiện nay.
  • Hỗ trợ khắc phục các tình huống: Lỗi java, lỗi trình duyệt, thay mới USB Token khi doanh nghiệp làm hỏng, mất…
cô gái trực tổng đài
Lựa chọn những đơn vị cung cấp chữ ký số với dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, có tâm sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện và duy trì việc sử dụng chữ ký số trong công việc

Thông qua sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ chăm sóc khách hàng VNPT và hướng dẫn chi tiết kèm theo của dịch vụ chữ ký số, khách hàng dễ dàng thực hiện mua, gia hạn, lắp đặt, vận hành với thủ tục nhanh chóng.

Hiểu được tâm tư và mong muốn của khách hàng trong việc tìm kiếm dịch vụ chữ ký số cũng như đơn vị cung cấp uy tín, VNPT giới thiệu đến người dùng chữ ký số VNPT CA. VNPT CA đáp ứng được tất cả các tiêu chí trên giúp mang đến sự tối ưu, phù hợp với nhiều đối tượng cá nhân/doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, với phương châm làm việc đem đến sự hài lòng tốt nhất cho quý khách hàng, VNPT đã không ngừng đổi mới và bổ sung thêm dịch vụ chữ ký số từ xa VNPT Smart CA. Với chữ ký số từ xa, khách hàng không cần sử dụng USB token, ký số mọi nơi, mọi lúc, tối ưu hóa thời gian và mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới. 

Để được biết thêm thông tin chi tiết về các gói dịch vụ hoặc giải đáp những thắc mắc liên quan đến chữ ký số, quý khách vui lòng liên hệ theo một trong những thông tin dưới đây: 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN