Xu hướng chuyển đổi số ngân hàng nào sẽ đóng vai trò chủ đạo trong 3 đến 5 năm tới? An ninh mạng, trải nghiệm di động hay là phân tích dữ liệu? Cùng tìm hiểu về chuyển đổi số ngân hàng và các giải pháp hữu hiệu nhất cùng oneSME – VNPT.
Xu hướng chuyển đổi số ngân hàng là gì?
Với sự xuất hiện của công nghệ mới, nhu cầu của khách hàng và thị trường cũng thay đổi nhanh chóng, yêu cầu các ngân hàng chuyển đổi số để thích ứng và phát triển. Hiện nay xu thế các công nghệ áp dụng phổ biển như Trí tuệ nhân tạo, Blockchain, Big Data, IoT,…
Trong xu thế tất yếu trong kỷ nguyên 4.0, xu hướng chuyển đổi số ngân hàng sẽ là quá trình chuyển đổi các hoạt động, quy trình và dịch vụ sang phiên bản số hoàn toàn mới. Qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại giúp tối ưu hóa quy trình, tăng cường trải nghiệm khách hàng và cải thiện hiệu suất công việc…
Các xu hướng chuyển đổi số trong ngân hàng
Theo một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường tại Anh, dự kiến đến năm 2026 sẽ có gần 53% dân số toàn cầu được tiếp cận đến các dịch vụ ngân hàng số.
Tại Việt Nam, có đến 96% ngân hàng đã và đang xây dựng chiến lược phát triển dựa trên các công nghệ 4.0 và có 92% ngân hàng đã phát triển dịch vụ ứng dụng trên internet và mobile. Như vậy có thể thấy rằng đa số các ngân hàng đều có chiến lược số hóa và định hướng phát triển ngân hàng số rõ ràng và mạnh mẽ.
Khoảng 95% tổ chức tín dụng đã có trước đó hoặc đang trong quá trình xây dựng chiến lược chuyển đổi số; khoảng 80 tổ chức tín dụng đang cung cấp ra thị trường dịch vụ Internet Banking và 44 tổ chức tín dụng đang cung cấp dịch vụ Mobile Banking; toàn thị trường hiện có hơn 90.000 điểm bán đang hỗ trợ thanh toán QR. 9 tháng đầu năm 2021, ghi nhận hơn 36 triệu tỷ đồng đã được giao dịch qua Internet và Mobile Ban, trong đó thanh toán qua kênh Internet đạt hơn 435 triệu giao dịch, với giá trị gần 23 triệu tỷ đồng (nguồn Internet).
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data)
Việc sử dụng AI và Big Data là xu hướng chủ đạo trong chuyển đổi số ngành tài chính ngân hàng. AI giúp tự động hóa các quy trình như hỗ trợ khách hàng, phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro. Trong khi đó, Big Data giúp ngân hàng phân tích hành vi và nhu cầu của khách hàng để cá nhân hóa dịch vụ, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng.
Xem thêm: Trí tuệ nhân tạo là động lực phát triển của điện toán đám mây
Ngân hàng số và ví điện tử
Ngân hàng chuyển đổi số đang tập trung vào việc phát triển các nền tảng ngân hàng số và ví điện tử. Những dịch vụ này cho phép người dùng thực hiện các giao dịch tài chính như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, quản lý tài khoản…một cách thuận tiện nhất về thời gian và địa điểm mà không cần đến quầy giao dịch truyền thống.
Ứng dụng công nghệ blockchain
Blockchain không chỉ giúp tăng cường bảo mật và minh bạch trong giao dịch mà còn mở ra tiềm năng phát triển các sản phẩm tài chính mới. Nhiều ngân hàng đang tích cực ứng dụng blockchain vào các hoạt động như thanh toán quốc tế, quản lý tài sản và hợp đồng thông minh.
Tăng cường bảo mật và chống gian lận
Trong bối cảnh chuyển đổi số, vấn đề bảo mật và an toàn thông tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này khiến các ngân hàng tập trung đầu tư mạnh vào bảo mật bằng các công nghệ tiên tiến như xác thực đa yếu tố (MFA), mã hóa dữ liệu và công nghệ sinh trắc học để ngăn chặn gian lận và bảo vệ dữ liệu của khách hàng.
VNPT đồng hành cùng ngành ngân hàng chuyển đổi số
Xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng là bắt buộc, và điều quan trọng mà các ngân hàng cần nhất vẫn là những đối tác tin cậy và vững mạnh về công nghệ. Hiện nay tập đoàn VNPT, với đa dạng giải pháp phục vụ chuyển đổi số ngành tài chính ngân hàng bao gồm các giải pháp về an toàn thông tin; VNPT eKYC – nền tảng hỗ trợ định danh và xác thực giấy tờ tùy thân; giải pháp hỗ trợ, chăm sóc, tư vấn khách hàng VNPT Smatbot; giải pháp ký số từ xa VNPT-CA; hợp đồng điện tử eContract,… sẽ hỗ trợ tối đa quá trình chuyển đổi số của ngân hàng.
Bộ giải pháp ký số VNPT SmartCA và VNPT eContract
Ưu điểm của giải pháp này là người dùng có thể thực hiện ký số xác thực giao dịch mọi lúc mọi nơi ngay trên chính thiết bị sở hữu như smartphone/tablet/PC/laptop. Các ngân hàng có thể thông qua ứng dụng giải pháp ký số từ xa phát triển rộng các hình thức cho vay, mở thẻ tín dụng, dễ dàng giao dịch trực tuyến.
Với khách hàng khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng như: mở thẻ/tài khoản/tín dụng/thực hiện giao dịch, ký kết hợp đồng….chỉ cần thực hiện ký số duy nhất trên 1 app banking của ngân hàng được tích hợp VNPT SmartCA và VNPT eContract. Sử dụng giải pháp công nghệ này có thể giúp giảm 80% thời gian làm thủ tục; tiết kiệm 60% chi phí nhân lực quản lý; giảm 99% thời gian ký hợp đồng.
Ứng dụng nền tảng giám sát, quản lý an toàn thông tin cho Smart Banking VNPT MSS
VNPT MSS là nền tảng giám sát, quản lý an toàn thông tin hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức; kịp thời phát hiện, xử lý, ứng cứu các sự cố gây mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công mạng.
Xem thêm: An toàn thông tin: Ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp khi chuyển đổi số
Giải pháp VNPT eKYC
VNPT eKYC hay có thể hiểu là nền tảng “Định danh điện tử”. Đây là dịch vụ nhận dạng, trích xuất thông tin chính xác từ hình ảnh giấy tờ cá nhân và chân dung, kiểm tra phát hiện tức thời các trường hợp bất thường (giả mạo) nhằm xác minh danh tính cho khách hàng. Đây được coi là công cụ vô cùng hữu ích cho các doanh nghiệp ngành tài chính, bảo mật, bảo mật,… đặc biệt là các ngân hàng
Như vậy, các ngân hàng có khả năng thích ứng với những thay đổi mới và khai thác các công nghệ mới nổi sẽ có vị thế tốt nhất để thành công trong thị trường ngày càng cạnh tranh như hiện nay. Và các tập đoàn công nghệ cũng chính là các đối tác đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xu hướng chuyển đổi số ngân hàng.
Thông tin chi tiết về dịch vụ VNPT eKYC của Tập đoàn VNPT và các giải pháp chuyển đổi số khác, xem tại website oneSME hoặc hotline 24/7 18001260.
__________
Website: https://onesme.vn
Hotline: 1800 1260
Email: onesme@vnpt.vn
Tư vấn miễn phí: https://onesme.vn/enterprise/contact-us
Tin tức oneSME: https://onesme.vn/blog/