Hồ sơ số giáo dục và học bạ điện tử phát huy hiệu quả tại nhiều trường học

Trang chủGiải pháp chuyển đổi sốHồ sơ số giáo dục và học bạ điện tử phát huy hiệu quả tại nhiều trường học

Với khối lượng rất lớn hồ sơ và bảng điểm của hàng triệu học sinh mỗi năm học, việc quản lý giấy tờ đã trở thành gánh nặng rất lớn với các trường học khi mất nhiều không gian, thời gian, chi phí và nhân lực để lưu trữ, bảo quản. Hơn nữa việc lưu trữ hồ sơ, học bạ giấy dễ thất lạc gây mất dữ liệu, chưa kể tìm kiếm lại khó khăn. Chính vì vậy, nhiều trường học đã lựa chọn hồ sơ số giáo dục và học bạ điện tử để hiện đại hóa công tác quản lý, giảm áp lực quản lý hồ sơ, sổ sách thủ công, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Hồ sơ số giáo dục và học bạ điện tử phát huy hiệu quả tại nhiều trường học
Hồ sơ số giáo dục và học bạ điện tử phát huy hiệu quả tại nhiều trường học

Nếu như trước đây, công tác quản lý trong giáo dục chủ yếu thông qua hồ sơ, sổ sách là chính, thì giờ đây, việc quản lý hồ sơ, sổ sách của cán bộ, giáo viên đã được đơn giản hóa khi sử dụng hồ sơ số giáo dục vnEdu HSS của VNPT. Tất cả dữ liệu đã được cập nhật lên hệ thống phần mềm giúp nhà trường quản lý tập trung, rất tiện lợi mà không rườm rà về mặt sổ sách.

Hồ sơ số giáo dục vnEdu HSS gồm 2 chức năng chính là Hồ sơ giáo dục và Quản lý giáo án. Trong đó, Hồ sơ giáo dục gồm các quyển sổ cơ bản dành cho nhà trường đúng quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo như: Sổ đăng bộ, Sổ ghi đầu bài, Sổ theo dõi và đánh giá học sinh, Sổ chủ nhiệm, … Điểm nổi bật của hồ sơ số giáo dục là nhà trường có thể quản lý tập trung, dễ dàng cập nhật, tra cứu hồ sơ, sổ sách theo thời gian thực.

Với chức năng quản lý giáo án, giáo viên sẽ dễ dàng tạo và lưu trữ giáo án trên hệ thống, tránh bị mất hoặc hỏng rách giáo án. Nhờ được số hóa và lưu trữ trên hệ thống nên khi cần giáo viên có thể tra cứu, tìm kiếm thuận tiện, dễ dàng tham khảo các giáo án khác để nâng cao chất lượng dạy học. Với nhiều trường học, từ khi sử dụng chức năng quản lý giáo án của Hồ sơ số giáo dục vnEdu HSS, việc quản lý và theo dõi đăng tải giáo án của giáo viên, kiểm tra và phê duyệt giáo án nhanh chóng, hiệu quả hơn rất nhiều. Nhà trường có thể ghi chú các nội dung giáo viên cần chỉnh sửa trong giáo án để nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, công tác thống kê giáo án thông qua các mẫu biểu cũng rất trực quan, góp phần nâng cao đáng kể chất lượng quản lý.

Bên cạnh Hồ sơ số giáo dục vnEdu HSS thì học bạ điện tử cũng là ứng dụng nằm trong hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu 4.0 của VNPT nhằm đáp ứng nhu cầu số hóa toàn diện học bạ thông qua ký số, ký dấu. Học bạ điện tử được quản lý tập trung, nhất quán nên dễ dàng cung cấp đầy đủ file học bạ các năm trước của học sinh khi cần truy xuất. Dữ liệu thông tin học sinh và kết quả học tập được kết xuất chính xác và đầy đủ từ hệ thống Quản lý trường học vnEdu, giúp nhà trường dễ dàng theo dõi tình hình kết chuyển học bạ qua màn hình báo cáo tổng quan. Việc thông kê báo cáo cũng nhanh chóng hơn trước rất nhiều.

Với học bạ giấy, nếu ghi sai giáo viên lại phải gạch bỏ phần sai, dập xoá, mất thời gian. Nhưng khi số hóa toàn bộ sổ sách, hồ sơ thì mọi thứ dễ dàng cho giáo viên hơn rất nhiều. Giải pháp học bạ điện tử giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, giảm áp lực sổ sách. Với nhà trường, học bạ điện tử mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý, tiết kiệm chi phí in ấn, quản lý sổ sách, thuận tiện lưu trữ và tăng tính chuyên nghiệp.

Còn với phụ huynh học sinh, học bạ điện tử giúp theo dõi và kiểm soát quá trình học tốt hơn, giúp quá trình tuyển sinh hiệu quả hơn bằng việc đơn giản hóa quy trình đăng ký. Khi muốn chuyển trường, học sinh có thể dễ dàng gửi bảng điểm tới các trường học và nhà trưởng có thể nhanh chóng xem xét và xử lý các đơn đăng ký, giảm thời gian chờ đợi.

Hơn nữa, Hồ sơ số giáo dục vnEdu HSS và học bạ điện tử đều tích hợp sẵn chữ ký số từ xa VNPT SmartCA nên nhà trường có thể kết chuyển mọi sổ sách sang dạng pdf và ký số nhanh chóng và dễ dàng, mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị, đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, người dùng còn có thể tùy chỉnh chữ ký theo nhu cầu của mình, quản lý trên hệ thống để sử dụng ngay khi cần và ký số với số lượng lớn, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho giáo viên, người quản lý…

Việc triển khai Hồ sơ số giáo dục vnEdu HSS và học bạ điện tử sẽ giúp các Sở/Phòng giáo dục và đào tạo trên cả nước tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả và tăng cường bảo mật dữ liệu. Hiện trên cả nước đã có hơn 9000 trường học và cơ sở giáo dục sử dụng giải pháp vnEdu HSS và Học bạ điện tử nhằm hiện đại hoá công tác quản lý, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số toàn ngành giáo dục.

Thông tin chi tiết liên hệ hotline miễn phí 18001260 hoặc truy cập website vnpt.com.vn./.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN