Điện toán đám mây trong ngành Ngân hàng: Những điều cần biết trước khi dịch chuyển “lên mây”

Trang chủGiải pháp chuyển đổi sốĐiện toán đám mây trong ngành Ngân hàng: Những điều cần biết trước khi dịch chuyển “lên mây”
Điện toán đám mây trong ngành ngân hàng

Công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing) đã và đang thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống. Trong khi các lĩnh vực khác đều đã nhanh chóng tìm cách ứng dụng cloud cho các nhu cầu hoạt động và lưu trữ dữ liệu của mình, thì ngành Ngân hàng vẫn đang di chuyển với tốc độ rất thận trọng, đánh giá kỹ lưỡng mọi khía cạnh của Cloud từ góc độ bảo mật và quyền riêng tư.

Do đó, các ngân hàng dù chậm chạp trong việc ảo hoá hạ tầng CNTT đến đâu cũng cần biết rằng, phiên bản năm 2030 của họ sẽ rất khác so với hiện tại, và rằng họ cần nhanh chóng định hướng ứng dụng những công nghệ tiên tiến như điện toán đám mây ngay từ hôm nay để chuẩn bị cho tương lai của chính mình.

Lợi ích của điện toán đám mây đối với ngân hàng

Điện toán đám mây có thể giúp các tổ chức tài chính cải thiện hiệu suất theo một số cách:

Bảo mật dữ liệu tốt hơn: Với phần mềm được cập nhật thường xuyên, liên tục, công nghệ điện toán đám mây được xem là phương pháp bảo mật ưu tiên hàng đầu cho hoạt động của ngân hàng.

Giảm chi phí đầu tư hạ tầng: Khi ứng dụng cloud đồng nghĩa với việc các ngân hàng không còn cần các cơ sở hạ tầng vật lý để lưu trữ dữ liệu, qua đó tiết giảm được rất nhiều chi phí mua sắm, bảo trì và không gian chứa hạ tầng thiết bị phần cứng.

Hiệu quả hoạt động cao hơn: Thông qua lưu trữ các dịch vụ trên đám mây, ngân hàng có thể được hưởng nhiều lợi ích như: Kiểm soát chất lượng, giảm nguy cơ mất mát dữ liệu, quản lý rủi ro, khôi phục dữ liệu sau thảm hoạ…từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đảm bảm tính liên tục trong kinh doanh: Dịch vụ cloud được thiết lập theo nhu cầu nên giảm thiểu đầu tư vào cơ sở hạ tầng, qua đó giảm thời gian thiết lập ban đầu, rút ngắn chu kỳ phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, mở rộng thị trường và nâng cao năng suất lao động, đảm bảo duy trì tính liên tục trong kinh doanh.

Thanh toán dựa trên nhu cầu sử dụng: Sử dụng đám mây cho phép ngân hàng tự do áp dụng dịch vụ theo mô hình thanh toán dùng bao nhiêu- trả bấy nhiêu (Pay-as-you-go).

Công nghệ “xanh”:Việc chuyển các dịch vụ ngân hàng trên đám mây góp làm giảm mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon do thiết lập cơ sở hạ tầng vật lý.

Dịch chuyển ngân hàng lên đám mây: Tồn tại nhiều thách thức

Dịch chuyển lên mây được xem là cần thiết đối với ngân hàng thời 4.0, tuy nhiên hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều thách thức đối với các ngân hàng khi ảo hoá dữ liệu:

Độ trễ: Khoảng cách địa lý giữa trung tâm dữ liệu với nhà cung cấp dịch vụ đám mây có thể ảnh hưởng đến hiệu suất do gây ra các vấn đề về độ trễ. Độ trễ này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong các hoạt động ngân hàng.

Cư trú dữ liệu (Data residency): Khi dữ liệu được lưu trữ trên đám mây, một số vấn đề về “quyền sở hữu dữ liệu” sẽ phát sinh. Các ngân hàng phải đảm bảo tuân thủ yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước về nơi có thể lưu trữ dữ liệu, trong đó có thể phát sinh yêu cầu dữ liệu không chia sẻ chung trên các nền tảng public cloud.

Khả năng phục hồi: Mặc dù khả năng hạ tầng ngừng hoạt động do gặp sự cố là rất thấp nhưng không phải là không thể xảy ra. Khi trung tâm dữ liệu gặp phải những sự cố gây mất điện, các ngân hàng phải đối mặt với xác suất vi phạm bảo mật dữ liệu và khả năng mất kiểm soát trong thời gian hệ thống ngừng hoạt động.

VNPT Cloud- Giải pháp điện toán đám mây toàn diện cho các ngân hàng số

Sở hữu kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, đồng thời là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ Cloud đầu tiên tại Việt Nam, VNPT đã không ngừng nghiên cứu phát triển và hợp tác cùng các tập đoàn công nghệ danh tiếng trên thế giới để cải tiến dịch vụ VNPT Cloud trở thành một nền tảng phù hợp với nhu cầu của các khách hàng khối tài chính- ngân hàng.

VNPT Cloud đã và đang giúp cho ngân hàng giảm thiểu rủi ro và gia tăng lợi ích thông qua việc tích hợp các chiến lược chuyển đổi đám mây phù hợp nhất. Với hơn 1.000 Server vật lý đang hoạt động liên tục để cung cấp dịch vụ, cùng với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, VNPT Cloud được khách hàng là các cơ quan, bộ, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài nước tin dùng trong suốt nhiều năm qua.

Với việc không ngừng đầu tư gia tăng trải nghiệm, lợi ích khách hàng, VNPT Cloud giúp các ngân hàng di chuyển “lên mây” một cách an toàn, bảo mật, giảm thiểu rủi ro chuyển đổi, đồng thời tạo không gian để kiểm chứng lợi thế của điện toán đám mây với chi phí tối ưu nhất.

Thuận tiện, an toàn và hiệu quả là “kim chỉ nam” cho mọi dịch vụ của VNPT

Là một trong những tập đoàn công nghệ tiên phong dẫn dắt chuyển đổi số tại Việt Nam, sự thuận tiện, an toàn, hiệu quả là mục tiêu hàng đầu mà các dịch vụ của VNPT hướng tới, trong đó có VNPT Cloud. Bằng ưu thế về giải pháp công nghệ cũng như kinh nghiệm triển khai các dự án lớn cấp quốc gia, VNPT Cloud đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị lớn trong nước và đang hướng mục tiêu sang các thị trường quốc tế.

Thông tin chi tiết về dịch vụ, Quý Khách hàng xem tại website: https://smartcloud.vn hoặc hotline 24/7: 18001260.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN