Hợp đồng điện tử hiện nay có đang là xu thế mà doanh nghiệp cần bắt kịp?

Trang chủXu hướng công nghệHợp đồng điện tử hiện nay có đang là xu thế mà doanh nghiệp cần bắt kịp?

Khi đại dịch Covid 19 xuất hiện, hợp đồng điện tử trở thành giải pháp hàng đầu giúp cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh. Song, sau khi đại dịch có xu hướng ổn định, liệu hợp đồng điện tử có còn giữ được vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp. Liệu đây có trở thành xu thế chung của thị trường mà doanh nghiệp cần bắt kịp?

1. Thực trạng việc sử dụng hợp đồng điện tử hiện nay tại Việt Nam

Hiện nay hợp đồng điện tử được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Hợp đồng điện tử được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong thời đại nền kinh tế chuyển đổi số đang phát triển.

Thực tế cho thấy, theo khảo sát của Bộ Công thương năm 2021, tại Việt Nam đã có 33% các doanh nghiệp tham gia sử dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại. Sự phổ biến trong việc sử dụng hợp đồng điện tử không chỉ bởi vì những lợi ích mà nó đem lại. Đây còn là một trong những định hướng mà quốc gia đưa ra nhằm giúp cho các doanh nghiệp bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số quốc gia.

Chuyển đổi số quốc gia đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng đời sống của con người đồng thời phát triển nền kinh tế nhờ vào những kỹ thuật hiện đại.

chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyển đổi số quốc gia – giải pháp hữu hiệu đối với nền kinh tế thị trường

Việc thực hiện và bắt kịp xu hướng chuyển đổi số được pháp luật Việt Nam khuyến khích và bảo vệ. Hiện nay, có tới 98% doanh nghiệp đã tiên phong trong việc thực hiện chuyển đổi số. Với tầm nhìn mục tiêu và chiến lược, các doanh nghiệp tin rằng, đổi mới chính là chìa khóa giúp cho họ có cơ hội bắt kịp với xu thế thị trường và nền kinh tế thế giới.

Hợp đồng điện tử đang trở thành xu hướng chung của thế giới và ngày càng được coi trọng tại Việt Nam. Để không bị bỏ lại phía sau, các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn đang tích cực đổi mới và bắt kịp xu hướng chuyển đổi số quốc gia, góp phần phát triển nền kinh tế Việt Nam.

2. Lý do hợp đồng điện tử sẽ tiếp tục là xu thế trong tương lai

Hiện nay, hợp đồng điện tử đang là xu thế được nhiều quốc gia áp dụng. Trong tương lai, nó được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục trở thành xu thế. Lý do gì khiến cho hợp đồng điện tử được ưa chuộng đến vậy?

Tối ưu hóa tài chính cho doanh nghiệp

Sử dụng hợp đồng điện tử giúp tối ưu hóa chi phí đáng kể cho doanh nghiệp. Hợp đồng điện tử không yêu cầu hai bên đối tác phải gặp mặt trực tiếp để tiến hành giao dịch. Thay vào đó, cả doanh nghiệp và đối tác có thể thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi.

Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí in ấn giấy tờ, chi phí đi lại, ăn ở,…Trong khi đó, sử dụng hợp đồng truyền thống, bạn sẽ phải đầu tư một khoản chi phí không nhỏ để ký kết được hợp đồng.

Tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất

Hợp đồng điện tử cho phép bạn thực hiện ký kết ngay trên thiết bị điện tử có kết nối Internet. Việc thực hiện giao dịch diễn ra nhanh chóng và dễ dàng, giúp bạn tiết kiệm thời gian.

hợp đồng điện tử
Hợp đồng điện tử giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất tối đa cho doanh nghiệp

Phá bỏ giới hạn, thúc đẩy mối quan hệ với đối tác quốc tế

Hợp đồng điện tử góp phần tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy các mối quan hệ với đối tác nước ngoài. Dịch vụ nhanh chóng và chuyên nghiệp đem đến sự thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch với đối tác quốc tế.

Hợp đồng điện tử không bị giới hạn thời gian, địa điểm cũng như không bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài như thời tiết, thiên tai,…. Chính vì thế, việc hợp tác xuyên quốc gia là điều xảy ra dễ dàng. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho doanh nghiệp lẫn đất nước.

Nâng cao hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường

Hợp đồng điện tử giúp cho các doanh nghiệp sở hữu dịch vụ khách hàng nhanh chóng và thuận tiện. Các giao dịch, thỏa thuận trong hợp đồng được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức cho đối tác.

Đối với các doanh nghiệp nước ngoài, nhanh chóng và hiệu quả chính là điểm cộng để nâng cao hình ảnh cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp được đánh giá cao sẽ là điểm lợi thế lớn giúp họ vươn mình ra thế giới dễ dàng hơn.

Việc sử dụng hợp đồng điện tử giúp cho doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng công tác chuyển đổi số, tạo nên sức cạnh tranh cao trên thị trường. Không để bị tụt lại phía sau, việc thực hiện chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp đáp ứng các thách thức mà thị trường đưa ra.

hợp đồng điện tử VNPT eContract
VNPT là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử, đảm bảo độ uy tín cao

3. Doanh nghiệp cần làm gì để bắt kịp xu hướng sử dụng hợp đồng điện tử?

Hợp đồng điện tử đang ngày càng được sử dụng phổ biến. Để bắt kịp xu hướng và có những hướng đi phù hợp, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số điều cần thiết như:

  • Nắm rõ về luật và các dịch vụ hợp đồng điện tử: Việc hiểu rõ các điều luật mà nhà nước ban hành sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện giao dịch thương mại điện tử dễ dàng hơn.
  • Đầu tư cơ sở vật chất: Hợp đồng điện tử được thực hiện bằng các thiết bị điện tử có kết nối Internet. Việc đầu tư các thiết bị điện tử hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng sẽ giúp cho việc ký kết hợp đồng, chỉnh sửa diễn ra thuận lợi.
  • Tìm hiểu về bên thứ ba: Bên thứ ba được hiểu là đơn vị cung cấp dịch vụ hợp đồng điện tử. Dữ liệu hợp đồng là thông tin quan trọng cần được bảo mật. Để đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp không bị rò rỉ, bạn nên tìm hiểu đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng.

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều đơn vị cung cấp nền tảng, dịch vụ hợp đồng điện tử cho cá nhân và doanh nghiệp. Việc lựa chọn bên thứ 3 uy tín để đảm bảo tính bảo mật của thông tin là điều hết sức quan trọng.

Dịch vụ hợp đồng điện tử tại VNPT eContract được đánh giá dựa trên số lượng các doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ. VNPT tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam vinh dự được nhận giấy phép cung cấp dịch vụ hợp đồng điện tử, chữ ký số,…

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử, VNPT luôn không ngừng đổi mới, đem đến cho quý khách hàng nhiều dịch vụ ưu đãi. Cùng với đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi cam kết đem đến cho bạn dịch vụ chăm sóc khách hàng hài lòng nhất.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn qua các kênh sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN