Hướng dẫn thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH chỉ 3 phút

Trang chủGiải pháp chuyển đổi sốHướng dẫn thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH chỉ 3 phút

Chữ ký số ngày càng được sử dụng phổ biến để thực hiện kê khai BHXH điện tử nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH lại gây ra nhiều khó khăn và phiền toái cho người dùng, đặc biệt là những người không quen thuộc với công nghệ và thủ tục hành chính điện tử. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn cách thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH chi tiết nhất.

1. Các bước thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH

Việc thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH là cần thiết khi người dùng mới gia hạn chữ ký số, đổi nhà cung cấp mới hoặc muốn kê khai trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam. 

Để thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH người dùng cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam

Người dùng cắm USB Token vào máy tính và truy cập vào trang BHXH Việt Nam, chọn Đăng nhập. Sau đó điền thông tin tài khoản cần thay đổi để đăng nhập.

Đăng nhập cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam
Truy cập vào trang của BHXH Việt Nam và đăng nhập.

Sau khi đăng nhập thành công, bạn kích chuột vào mũi tên xổ xuống ở mục Mã số thuế góc phải màn hình và chọn mục Thay đổi thông tin.

Thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công bhxh
Chọn mục Thay đổi thông tin.

Bước 2: Thực hiện thay đổi chữ ký số

Một giao diện mới hiện ra, tại đây sẽ hiện lên thông tin chữ ký cần thay đổi. Bạn kiểm tra lại một lượt sau đó tích vào ô “Cơ quan/tổ chức tôi cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung nêu trên” và chọn Đăng ký thay đổi thông tin.

Thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH
Thực hiện thay đổi thông tin chữ ký số

Bước 3: Xác nhận thay đổi thông tin

Lúc này, một cửa sổ mới sẽ hiện lên, bạn chọn OK.

Thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH
Chọn OK để xác nhận thay đổi thông tin

Hệ thống sẽ tự động hiện cửa sổ yêu cầu người dùng nhập mã PIN chữ ký số. Người dùng nhập đúng mã PIN và chọn Đăng nhập.

Thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH
Nhập mã PIN chữ ký số

Bước 4: Nhận kết quả

Sau khi hoàn tất thủ tục, BHXH Việt Nam sẽ gửi thông báo như hình dưới cho biết đã xác nhận thay đổi thông tin thành công.

Thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công bhxh
Thông báo xác nhận thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH thành công

Trường hợp người dùng đã thực hiện thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH nhưng chữ ký số của bạn vẫn không được công nhận khi kê khai BHXH khả năng là đang có lỗi tồn tại. Hãy tham khảo ngay thông tin các lỗi và cách xử lý lỗi chữ ký số khi kê khai BHXH tại mục 2.

Nếu đã thực hiện thay đổi chữ ký số trên dịch vụ công BHXH thành công thì bạn chuyển đến đọc tiếp mục 3 để nắm rõ những lưu ý quan trọng khác khi thay đổi chữ ký số.

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Hướng dẫn sử dụng phần mềm BHXH VNPT 5.0 để kê khai lần đầu cực chi tiết.

2. Hướng dẫn xử lý lỗi chữ ký số USB Token khi kê khai BHXH 

Trong quá trình sử dụng chữ ký số để kê khai BHXH, người dùng sẽ gặp nhiều trường hợp chữ ký số USB Token không được ghi nhận hoặc bị lỗi. Điều này gây nhiều bất tiện trong quá trình làm việc. Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi khi sử dụng USB Token để kê khai BHXH và cách xử lý bạn có thể tham khảo:

Trường hợp 1: Sử dụng sai USB token cần kê khai

  • Nguyên nhân: USB Token và tài khoản đăng nhập không trùng khớp nên không xác nhận được thông tin chữ ký số. 
  • Cách xử lý: Đổi lại USB Token đúng và đăng nhập lại tài khoản.

Trường hợp 2: Hết hạn chữ ký số

  • Nguyên nhân: Người dùng quên không gia hạn chữ ký số nên không thể sử dụng để kê khai BHXH.
  • Cách xử lý: Thực hiện gia hạn lại chữ ký số

Trường hợp 3: Chưa cài đặt driver cho máy tính hoặc driver bị lỗi

  • Nguyên nhân: Máy tính cần có driver phù hợp thì mới có thể nhận dạng và điều khiển chữ USB Token. Chưa cài Driver hoặc driver không phù hợp sẽ không thể thực hiện ký số.
  • Cách xử lý: Kiểm tra và cài đặt lại driver phù hợp

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Hướng dẫn cập nhật chữ ký số trên phần mềm BHXH VNPT 5.0 mới nhất

3. Những lưu ý khác cần nắm rõ sau khi thay đổi chữ ký số

Sau khi thay đổi thông tin chữ ký số thành công, bên cạnh việc cập nhật lên hệ thống dịch vụ công BHXH thì doanh nghiệp còn cần:

  • Cập nhật thông tin lên các hệ thống dịch vụ công khác như: Thuế điện tử, Hải quan điện tử,….
  • Đảm bảo chữ ký số còn hạn sử dụng. Nếu chữ ký số đã hết hạn hoặc gần hết hạn thì cần gia hạn chữ ký số để đảm bảo quá trình giao dịch điện tử không bị gián đoạn.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu gặp các lỗi chữ ký số không biết cách xử lý, người dùng cần liên hệ trực tiếp đến tổng đài của VNPT 1800 1260 hoặc kênh tư vấn miễn phí để được hỗ trợ nhanh chóng.
Lưu ý khi thay đổi chữ ký số
Tổng đài VNPT luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi

VNPT tự hào là một trong những nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số chất lượng nhất hiện nay. Sử dụng chữ ký số VNPT CA sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, tối ưu hiệu quả công việc, giảm thiểu các thủ tục rườm rà

Đặc biệt, trong quá trình sử dụng, doanh nghiệp/người dùng sẽ được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả bởi đội ngũ nhân viên kỹ thuật và nhân viên tư vấn chuyên nghiệp của VNPT. Vì thế, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ. 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác, quý khách hãy liên hệ trực tiếp đến hotline 18001260 hoặc Trang tư vấn miễn phí để được hỗ trợ nhanh nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN